Tâm lý học màu sắc là gì?
Chúng ta đang sống trong một thế giới phủ đầy màu sắc rực rỡ, bao trọn từ thế giới thực đến thế giới ảo. Màu sắc gắn liền với nhận thức, tư duy con người và có tác động mạnh mẽ tới cảm xúc chúng ta.
Ứng dụng tâm lý học màu sắc
âm lý học màu sắc cho thấy cách mà màu sắc ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của con người. Đặc biệt trong tiếp thị và xây dựng thương hiệu, các marketer sẽ sử dụng tâm lý này để tạo ấn tượng và thuyết phục người tiêu dùng xem xét hoặc chú ý đến thương hiệu.
Tâm lý học màu sắc cho thấy cách mà màu sắc ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của con người. Đặc biệt trong tiếp thị và xây dựng thương hiệu, các marketer sẽ sử dụng tâm lý này để tạo ấn tượng và thuyết phục người tiêu dùng xem xét hoặc chú ý đến thương hiệu.
Điều đó được thể hiện thông qua số liệu thống kê sau: 90% các đánh giá nhanh và quyết định mua hàng của người tiêu dùng chỉ bằng cách nhìn vào màu sắc của chúng. Tuy nhiên, tâm lý con người có thể thay đổi hàng ngày, hàng giờ và điều này không hoàn toàn đơn giản như việc bạn nhìn thấy màu đỏ sẽ tức giận, màu vàng sẽ hạnh phúc hay màu xanh lam sẽ thoải mái.
Do đó mà nghiên cứu này có thể được xem là cơ sở, tiền đề cho những ứng dụng thực tế khác nhau, từ đó đưa ra được kết luận cuối cùng cho việc lựa chọn màu sắc nào sẽ phù hợp với thương hiệu hay sản phẩm trong tương lai. Đồng thời, đây cũng chính là vũ khí lợi hại hỗ trợ việc truyền tải thông điệp và sứ mệnh của thương hiệu.
Tâm lý học màu sắc: màu đỏ
Trong tâm lý học màu sắc, tình yêu, sức mạnh, niềm đam mê và năng lượng là những gì mà màu đỏ thể hiện. Đây là màu sắc thể hiện tinh thần, nhiệt huyết, sự tự tin nên vì thế có thể thúc đẩy cảm xúc và năng lượng dồi dào bên trong người tiêu dùng khiến họ có những trải nghiệm kích thích và phấn khởi hơn.
Do đó mà màu đỏ thường được sử dụng cho những thương hiệu thể thao như: Puma, Manchester United, Ducati, New Balance,… Màu đỏ thể hiện được hình ảnh mà các thương hiệu này muốn xây dựng: cá tính mạnh mẽ, tinh thần nhiệt huyết và đam mê cháy bỏng.
Tâm lý học màu sắc: màu vàng
Màu vàng là một màu sắc của nắng, của ánh mặt trời – nguồn năng lượng, sự tích cực, vui tươi, hạnh phúc và là biểu tượng của một khởi đầu mới. Do đó mà màu vàng luôn được nhìn nhận theo một cách lạc quan và tích cực, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, khiến người khác có thể tự tin tỏa sáng theo cách riêng.
Ngoài ra, màu vàng cũng là màu của rau củ nên thường được sử dụng cho các sản phẩm từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, màu vàng cũng là màu tượng trưng cho mùa hè, sự năng động và dễ thương vì thế mà các doanh nghiệp cũng thường sử dụng trong các sản phẩm về bánh kẹo, snack,..

